วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Solar Bottle“หลอดไฟ (ขวดน้ำพลาสติก)พลังแสงอาทิตย์”ไอเดียเพื่อชุมชน

Solar Bottle“หลอดไฟ (ขวดน้ำพลาสติก)พลังแสงอาทิตย์”ไอเดียเพื่อชุมชน


*123456

*123456

*123456

*123456

เรียบเรียงจาก
http://www.vcharkarn.com/varticle/57055

Solar Bottle หลอดไฟขวดพลาสติก” ที่เขาเล่าถึงที่มาที่ว่า “เริ่มจากวิธีง่ายๆนั่นคือ การบรรจุน้ำผสมคลอรีนลงไปในขวดพลาสติกเพื่อไม่ให้ได้รับแสงสว่างเต็มที่ เป็นการป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำจากนั้นก็ปิดฝาและทากาวด้านบนเพื่อเจาะติด กับหลังคาสังกะสีหรือกระเบื้องและใช้หลักการสะท้อนของแสงแดด ทำให้ความสว่างส่องสะท้อนลงมาสู่ใต้หลังคาได้”
              จุด เด่นของหลอดไฟชนิดนี้ อันดับแรกคือค่าใช้จ่ายเพียง 55 บาทต่อจุด อันดับสองคือ ช่วยประหยัดพลังงานและเงินค่าไฟได้มาก เพราะในช่วงเวลากลางวันจะได้แสงสว่างจาก Solar Bottle ทำให้ไม่ต้องเปิดไฟฟ้าเลย และอันดับสามคือเป็นการรีไซเคิลขวดพลาสติกให้กลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าได้อีก ครั้ง

              “ผม คิดว่าแสงแดดในเมืองไทยกับฟิลิปปินส์มีโคลงสร้างที่คล้ายกันผมจึงเริ่มทำ Solar Bottle หลอไฟขวดพลาสติกให้กับชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนทางรถไฟยมราช ชุมชนบ้านกล้วย คลองเตย โดยร่วมมือกับเครือข่ายสถาปนิกชุมชน เข้าไปสอนวิธีทำและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านนอกจากนั้นยังกระจายไอ เดียนี้ไปสู่ “โรงเรียน” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชุมชนและมีการบอกต่อกันไปทำให้มีชาวบ้านเข้ามาเรียนรู้ มากขึ้น นำไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่ผมอยากเผยแพร่แนวคิดนี้นั่นคือ ชุมชนที่อยู่ในกรุงเทพหรือ เมืองใหญ่ๆ ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน หรือคนที่มีบ้านชั้นเดียว เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ”

อุปกรณ์ :
              หลังคา สังกะสีหรือหลังคากระเบื้องแบบเดียวกับหลังคาบ้าน/ ขวดน้ำพลาสติก/ คลอรีนชนิดน้ำ/  น้ำกรอง/ กรรไกรตัดสังกะสี เครื่องเจีย (ลูกหมู) พร้อมใบตัดกระเบื้องและตัวเจาะรูนำ/ สิ่ว ค้อนและตะปูขนาดตั้งแต่ 1-4 นิ้ว / สกรูและสว่าน / ซิลิโคน / กระดาษแข็งและกระดาษทรายแบบหยาบ/ เทปกาวและเทปพันสายไฟ/ ถังสีเปล่า/ ดินสอและปากกา Marker/ ถุงมือและผ้าเช็ดมือ

Untitled-1
 

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2557 เวลา 11:46

    แล้วช่วงเวลากลางคืนจะมีแสงไหมคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ง่ายเลยใช้เครื่องมือเยอะมาก และเสี่ยงต่อการรั่วซึมในระยะยาว

    ตอบลบ
  3. อยากทราบว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ใช้กันเยอะไหมครับ ผมสนใจจะไปติดตั้งให้ชุมชนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ที่ประจวบคีรีขันธ์ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็น clip จาก youtube ครับ ไม่ได้นำมาปฏิบัติจริงครับ

      ลบ