วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

การสวดมนต์ทำวัตร



การสวดมนต์ทำวัตร
          พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่มีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา มีพระธรรมเป็นคำสอนที่พระพุทธองค์ได้ตรัสสอนไว้ เพื่อให้มนุษย์หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงด้วยการสร้างปัญญา ซึ่งป็นสิ่งที่พัฒนาจิตใจให้หลุดพ้นจากความหลงหรืออวิชชา ให้อยู่กับความทุกข์อย่างรู้เท่าทันตามความเป็นจริง
          การสวดมนต์ เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการศึกษาธรรมะในพระพุทธศาสนา พิจารณาไตร่ตรองถึงสิ่งที่ได้สวด สิ่งใดถูกต้องดีงามก็ตั้งใจปฏิบัติตามนั้น ขณะสวดมนต์พึงทำด้วยความสำรวมระวังกาย กิริยามารยาท มีจิตจดจ่ออยู่ในเนื้อหาและความหมายของบทธรรม มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม จนเกิดความเข้าใจในบทธรรม ขณะที่สวดมนต์ หากตั้งใจสวด  จะทำให้จิตใจเกิดผ่องใส ความสงบ เยือกเย็น ทำให้เกิดสมาธิและปัญญา
          การสวดมนต์ ประกอบด้วยองค์ทั้ง 3 คือ กาย มีอาการสงบเรียบร้อยและสำรวม  ใจ มีความเคารพนบนอบต่อคุณพระรัตนตรัย วาจา เป็นการกล่าวถ้อยคำสรรเสริญถึงพระคุณอันประเสริฐในพระคุณทั้ง 3 เป็นการขอขมาในความผิดพลาดหากมีและกล่าวสักการะเทิดทูน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการสร้างกุศล เป็นมงคลอันสูงสุด
          การสวดมนต์ ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่จิตผู้สวดและจิตผู้อื่น ควรสวดมนต์ให้มีเสียงดังพอสมควรเพื่อกลบเสียงภายนอกไม่ให้มารบกวน ทำให้เกิดความสงบเข้ามาในจิตใจของผู้สวด และเมื่อผู้อื่นได้ยินเสียงสวดมนต์จะพลอยได้เกิดความรู้เกิดปัญญา มีจิตใจสงบตามไปด้วย ผู้สวดก็ได้กุศลโดยการให้ทานทางเสียง เหล่าเทพเทวดาที่ชอบฟังเสียงสวดมนต์ ก็จะเข้ามาล้อมรอบตัวผู้สวด ตลอดจนอาณาเขตและบริเวณบ้าน สามารถคุ้มครองและทำให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น